Chưa được phân loại Thông Tin Doanh Nghiệp Thông Tin Kinh Tế

Khởi nghiệp startup mang rau má phát triển thị trường Tây Âu

3 phút, 37 giây để đọc.

Mang rau má phát triển Tây Âu điều tưởng không thể thành hiện thực? Nhưng người trẻ Việt luôn khao khát và không từ bổ ý định khởi nghiệp? Cùng GSl khám phá ngay những thông tin hữu ích này nhé.

Bột rau má của startup Thiên nhiên Việt đã được xuất khẩu sang Châu Âu. Gặp cô gái Nguyễn Ngọc Hương, ai cũng ấn tượng bởi cô gái nhỏ nhắn nhưng sự kiên trì không ai sánh kịp. Nguyễn Ngọc Hương từng mang dự án bột rau sấy lạnh của mình tham gia khá nhiều cuộc thi; khởi nghiệp tại Việt Nam. Năm 2016, cô từng đến thi thố ở Vietnam Startup Wheel; nhưng không gây được ấn tượng do dự án chỉ mới ở giai đoạn sơ khai và phải 3 năm sau, Nguyễn Ngọc Hương mới hái được trái ngọt, khi về nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019.

Làm startup nông nghiệp khó khăn trăm bề

Mang rau má phát triển là điều khó làm? Làm startup nông nghiệp có muôn vàn cái khó khăn phải đối mặt. Đầu tiên là vấn đề nguồn nguyên liệu, đây là vấn đề khó khăn lớn nhất và dài hơi nhất để có được lòng tin của khách hàng. Nhiều startup chạy theo lợi nhuận thả nổi đầu vào không có quy trình kiểm soát cây trồng chặt chẽ nên thất bại.

Năm 2015, khi bắt đầu sản xuất bột rau, chúng tôi đã bắt tay vào việc xây dựng trang trại vì muốn kiểm soát đầu vào. Chúng tôi muốn hiểu tất cả đặc tính của rau, như: nó sinh trưởng như thế nào, độ ngọt đắng ra sao, những lúc rau bệnh hoạn hay khoẻ mạnh; Bởi theo quan điểm của chúng tôi, muốn cho ra một sản phẩm chất lượng; chúng tôi phải hiểu nguyên liệu như chính hiểu bản thân mình“, Nguyễn Ngọc Hương chia sẻ.

Vấn đề cần giải quyết

Vấn đề nữa, làm sao dù tăng quy mô nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Khi hợp tác; cả hai bên phải có cảm giác cùng thắng (win – win), họ bán sản phẩm kiếm lời và việc hợp tác với họ khiến mình tăng nội lực. Khi chúng ta có thể làm được những điều trên, các nhà nhập khẩu đánh giá rất cao những đối tác như vậy.

Chúng ta muốn bắt kịp và vượt qua các nước trong khu vực như Thái Lan; thì ngay từ đầu phải làm theo chuẩn quốc tế; tức phải cải tiến liên tục từ cái nền chuẩn quốc tế chứ không phải chuẩn Việt Nam. Chị Ngọc Hương tin rằng, nếu chúng ta nhìn xa ngay từ đầu, đoàn kết – không phá giá khi xuất khẩu, sẽ tạo dựng được cộng đồng xuất khẩu vững mạnh; lúc đó thương hiệu lẫn mức giá của nông sản Việt Nam sẽ không thua gì Thái Lan cũng như các nước trong châu Á.

Đưa nông sản thuần Việt chinh phục thế giới. Ít ai nghĩ là các sản phẩm thuần Việt như: bột rau má, tía tô, diếp cá… lại có thể xuất khẩu. Thế nhưng, các sản phẩm này đã có mặt tại nhiều nước Châu Á trước khi sang Châu Âu.

sản xuất minh bạch và đạt các chứng chỉ về an toàn vệ sinh thực phẩm; họ sẽ giới thiệu với những khách hàng lớn. Khách hàng lớn sau khi thử nghiệm thấy ổn, sẽ đặt hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, như đã nói ở trên; công ty sẵn sàng tăng quy mô sản xuất khi có đơn hàng xuất khẩu lớn; nên khi có những đơn hàng đến, họ rất dễ dàng đi luôn.

Xem thêm: Cẩm nang kinh doanh kim khí

Lời kết

Trước khi muốn mang rau má phát triển; Đầu tiên bạn phải am hiểu thị trường là điều kiện tiên quyết. Nếu không có điều kiện đi xa như tham gia các sự kiện quốc tế; hãy quan sát thị trường nội địa trước. Biết đâu, đối tác hoặc bạn bè trong thị trường nội địa sẽ giới thiệu công ty của bạn đi xa – như cách Thiên Nhiên Việt có hợp đồng mua hàng của đối tác Hà Lan.

Nguồn: Khởi nghiệp sáng tạo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.