Một Chế Độ Ăn Uống Khoa Học Giúp Bạn Phòng Ngừa Bệnh Tật
Chưa được phân loại Phương Pháp Phòng Bệnh Sức Khỏe

Một Chế Độ Ăn Uống Khoa Học Giúp Bạn Phòng Ngừa Bệnh Tật

4 phút, 9 giây để đọc.

Một Chế Độ Ăn Uống Khoa Học Giúp Bạn Phòng Ngừa Bệnh Tật

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có được một sức khỏe dẻo dai. Hạn chế những hiểm họa bệnh tật trong cơ thể. Chính vì điểu này dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc sống cần thiết để giữ gìn sức khỏe, bền bỉ, dẻo dai trong lao động. Ít mắc các bệnh mạn tính khi đã có tuổi. Chế độ dinh dưỡng cùng thói quen ăn uống chưa hợp lý. Kết hợp với lối sống tĩnh tại ít vận động thể lực là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng. Như: Đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, gout…

Để tránh những hiểm họa bệnh tật sau này Gsl sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống khoa học nhất. Tốt cho sức khỏe. Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạn chế dùng những thực phẩm được chế biến sẵn dạng công nghiệp

Bạn nên tránh xa những món ăn như: xúc xích giăm bông, mì ăn liền,… Và các thực phẩm tinh chế khác. Đồng thời hạn chế sử dụng đồ chiên để tránh ăn quá nhiều dầu, muối và chất béo chuyển hóa.

Hạn chế dùng những thực phẩm được chế biến sẵn dạng công nghiệp

Theo một nghiên cứu đã công bố trên Tạp chí Y học Anh. Ăn nhiều hơn 4 loại thực phẩm chế biến sẵn dạng công nghiệp. Đồ ăn nhanh mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 6,2% so với những người bình thường. Nên sử dụng nhiều thực phẩm tự nhiên như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, cá… Thì sẽ giảm được nguy cơ béo phì cũng như các loại bệnh tật xuất phát từ chế độ ăn thiếu lành mạnh.

Đối với những người khỏe mạnh, một chế độ ăn uống lành mạnh không phức tạp và cầu kỳ. Chứa hầu hết các loại trái cây và rau quả. Bao gồm ít hoặc không có thức ăn chế biến và đồ uống có đường.

Duy trì ăn sáng đều đặn

Nếu không có bữa sáng, não sẽ phát ra tín hiệu đòi hỏi lượng calo cao hơn nhu cầu của cơ thể. Dẫn đến việc cơ thể sẽ ăn một lượng thức ăn nhiều hơn nhu cầu thực tế của cơ thể vào bữa trưa và tối. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài. Thì cơ thể có khả năng sẽ mắc béo phì, huyết áp cao, mỡ máu cao và có thể là bệnh tiểu đường.

Duy trì ăn sáng đều đặn

Nghiên cứu tại Đại học Erlangen ở Đức cho thấy những người không chú ý đến bữa sáng có tuổi thọ trung bình ít hơn người bình thường là 2,5 năm.

Một bữa sáng đủ tiêu chuẩn nên bao gồm ít nhất ba loại thực phẩm: thực phẩm chủ yếu có tinh bột như bánh mì và cháo ngũ cốc. Thực phẩm chứa lượng protein cao như trứng, thịt nạc. Ngoài ra cần có trái cây và rau quả tươi.

Ăn tối sớm

Không chỉ tốt cho tiêu hóa và hấp thu, mà còn cải thiện được giấc ngủ của bạn. Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha cho thấy nếu bạn ăn tối sau 21h sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Ăn tối sớm

Các nghiên cứu của Nhật Bản đã chỉ ra rằng ăn tối quá muộn sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao lên 27%. Những nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng thời gian ‘vàng’ cho giấc ngủ tốt nhất vào lúc 22h. Nên ăn tối vào khoảng 18h muộn nhất là 19h. Trong những trường hợp bất khả kháng và phải dùng bữa tối muộn thì không nên ngủ ngay mà phải đợi ít nhất 2h sau đó. Thời gian để cơ thể tiêu hóa hết thức ăn chúng ta đi ngủ.

Trong bữa nên ăn rau và thức ăn trước, dùng cơm sau

Các nghiên cứu được công bố trong tạp chí ‘Bệnh tiểu đường, béo phì và trao đổi chất’ của Trung Quốc cho thấy rằng ăn rau và các loại thức ăn trước. Cuối cùng mới là ăn cơm hay những loại thực phẩm giàu tinh bột khác. Sẽ làm giảm biến động đường huyết và ngăn ngừa hạ đường huyết. Đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường.

Trong bữa nên ăn rau và thức ăn trước, dùng cơm sau

Thực phẩm từ thực vật lành mạnh. Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, hạt có vỏ cứng, đậu,… Dầu thực vật, trà và cà phê.

Cần phải nhai kĩ và ăn chậm

Ăn chậm, nhai chậm sẽ giúp cảm nhận rõ hơn tình trạng đói và no của đường tiêu hóa. Đặc biệt, có lợi cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Nguồn: fsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *