Sản phẩm âm nhạc của Bình Gold và Cường Seven vừa qua đều bị VTV sử dụng hình ảnh trong MV để làm ví dụ minh họa cho việc phê phán nội dung nhưng cả hai lại có phản ứng trái ngược. Sản phẩm của các nghệ sĩ không chỉ với mục đích truyền tải câu chuyện qua âm nhạc; mà còn có giá trị lan tỏa thông điệp tích cực đến khán giả. Thế nhưng chỉ chưa đầy 4 tháng, đã có tới 2 MV ca nhạc được VTV sử dụng làm hình ảnh minh hoạ cho việc phê phán sản phẩm có nội dung xấu độc trên mạng xã hội.
Bình Gold chấp nhận “suy nghĩ lại” khi bị lên án MV có nội dung 18+
Cuối tháng 9/2020, Đài truyền hình VTV1 đã phản ánh về việc trên YouTube xuất hiện nhiều nội dung phản cảm, độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và đặc biệt là trẻ em.
Theo đó, bản tin của VTV1 đã nêu ra những video của nhiều YouTuber; những người đã đăng tải các nội dung phản cảm với mục đích thu hút tương tác để kiếm lợi nhuận. Trong đó có nhắc tới các video có chứa nội dung như ăn các món ăn ghê rợn; thử thách kỳ dị, phong trào “giang hồ mạng” hay các video có nội dung 18+. Đáng chú ý, trong bản tin; hình ảnh MV của Bình Gold đã được sử dụng để minh hoạ cho những nội dung tiêu cực này.
Xem Thêm: Tiềm năng nào cho sự nghiệp của Romeo Beckham ở showbiz
Sau khi sự việc gây xôn xao không lâu; Bình Gold cũng đăng tải dòng trạng thái để chia sẻ trên trang cá nhân. Theo đó, Bình Gold khẳng định anh chỉ muốn làm nghệ thuật; nhưng sau sự việc này sẽ suy nghĩ lại để tiết chế hơn trong các sản phẩm sau. Không chỉ vậy, anh cũng chia sẻ Việt Nam là đất nước bình yên và tươi đẹp mà tất cả đang may mắn được sống. Bởi vậy không thể yêu cầu hay đòi hỏi sự “tự do quá đà” như ở Mỹ.
Anh cũng thừa nhận bấy lâu đã quá phóng khoáng trong suy nghĩ; nên đã vượt qua những chuẩn mục thuần phong mỹ tục truyền thông của Việt Nam. Cuối dòng trạng thái, Bình Gold gửi lời xin lỗi; và khẳng định anh đã sai cũng như theo đuổi đam mê một cách vượt giới hạn.
Cường Seven vẫn quảng bá MV
Cách đây ít ngày, bản tin của Đài Truyền hình VTV1 đã phản ánh về việc giới trẻ là đích nhắm của những hãng thuốc lá điện tử; và tâm lý học theo khi trên mạng xã hội, người nổi tiếng ngày càng sử dụng thường xuyên hơn.
Chuyện sẽ không có gì đáng nói; nếu như hình ảnh MV Anh Đã Nói Em Rồi của Cường Seven không bị sử dụng làm hình ảnh minh hoạ cho việc phê phán này. Theo đó, không chỉ nói chung về sự việc người nổi tiếng công khai sử dụng thuốc lá điện tử; mà bản tin Thời Sự Toàn Cảnh còn đưa những hình ảnh trong MV của Cường Seven làm minh hoạ; và nói rõ: “Trong video ca nhạc của nam ca sĩ trẻ được ra mắt; những hình ảnh mà ca sĩ sử dụng thuốc lá điện tử được quay rất nghệ thuật.
Thậm chí ca sĩ này còn sử dụng thuốc lá điếu; mặc dù luật phòng chống thuốc lá và Thông tư của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã quy định rõ ràng hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong các sản phẩm, sân khấu, điện ảnh, MV”.
Dù không nhắc thẳng tên Cường Seven nhưng những hình ảnh được phát sóng đều cho thấy; chương trình đang lên án việc nam ca sĩ công khai sử dụng thuốc lá điện tử trong MV; dù trước đó đã có quy định rõ ràng trong Thông tư của Bộ Văn hoá Thể thao.
Tuy nhiên, trái ngược với Bình Gold và Cường Seven dường như “làm thinh” trước diễn biến sự việc. Anh vẫn thường xuyên đăng tải các bài đăng trên trang cá nhân nhằm quảng bá sản phẩm âm nhạc của mình. .
Kết
Tiêu chí hàng đầu của nghệ sĩ khi làm các sản phẩm âm nhạc là để phục vụ khán giả. Thế nhưng một sản phẩm mang đúng ý nghĩa; cần có sự đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh lẫn chất lượng âm nhạc. Cái tôi của người nghệ sĩ là rất cần trong nghệ thuật; nhưng cần có sự hạn chế để không khiến cho một vài hình ảnh làm ảnh hưởng đến toàn bộ nội dung mà người nghệ sĩ muốn truyền tải. Thiết nghĩ, việc sai sót khi thực hiện sản phẩm vẫn có thể xảy ra; nhưng sẽ không đáng trách nếu như người nghệ sĩ biết nhìn để thay đổi trong các sản phẩm âm nhạc về sau.
Nguồn: Kenh14
Tác giả: Hồng Phúc